Lượt xem: 999
Ngành Thanh tra Sóc Trăng không ngừng lớn mạnh
STO - Cách đây 74 năm, vào ngày 23-11-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 64/SL thành lập Ban Thanh tra đặc biệt. Hoạt động thanh tra góp phần thiết lập, giữ gìn trật tự, kỷ luật, kỷ cương trong quản lý nhà nước và trong xã hội; củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng và chính quyền. Từ đó, ngày 23-11 hàng năm được lấy làm ngày truyền thống của ngành Thanh tra Việt Nam.
Đối với Sóc Trăng, ngành Thanh tra được thành lập ngay khi tái lập tỉnh (tháng 4-1992). Từ giai đoạn đầu hoạt động, Thanh tra tỉnh Sóc Trăng đã trải qua một thời kỳ hết sức khó khăn, đội ngũ cán bộ còn thiếu, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, tình hình khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai diễn ra gay gắt và phức tạp. Được sự quan tâm sâu sắc và chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng với sự phối hợp các ngành, các cấp đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để ngành thanh tra hoạt động tốt hơn, phục vụ kịp thời theo yêu cầu của lãnh đạo. Từ đó đến nay, ngành thanh tra các cấp trong tỉnh đã không ngừng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng.



Cán bộ và công chức trong ngành ra sức phấn đấu với cường độ cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nhân dân giao phó. Ảnh: Đ.H

Thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như của Thanh tra Chính phủ xem công tác thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu nhằm ổn định tình hình an ninh, chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ngành thanh tra đã kết hợp công tác phòng, chống tham nhũng với công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó, đã phát hiện nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực.

Trong 5 năm (2015 - 2019), thanh tra toàn tỉnh đã kiến nghị thu hồi số tiền 23 tỉ 882 triệu đồng và 45.225m2 đất, kiến nghị xử lý hàng trăm tập thể, cá nhân sai phạm, góp phần làm trong sạch tổ chức đảng, bộ máy quản lý nhà nước các cấp, các ngành, giữ vững niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Mỗi năm, ngành thanh tra đã chủ động tiến hành hàng chục cuộc thanh tra, tập trung vào các lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai, môi trường, xây dựng cơ bản, quản lý tài sản công, quản lý tài chính, thuế, bảo hiểm xã hội, thực hiện chính sách xã hội, giáo dục, y tế, văn hóa, trật tự xã hội… Ngoài ra, các tổ chức thanh tra còn thực hiện nhiều nhiệm vụ do thủ trưởng các cơ quan hành chính giao cho.

Ngành thanh tra còn có sự chuyển biến quan trọng về tổ chức và hoạt động. Bộ máy thanh tra các cấp đã được tổ chức lại theo hướng quản lý tập trung vào từng lĩnh vực, ngoài hoạt động thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành ở nhiều lĩnh vực đã có sự phát triển khá nhanh, hình thành một mạng lưới thanh tra tương đối toàn diện, đồng bộ về các mặt. Đội ngũ cán bộ, công chức của toàn ngành hiện nay có 224 đồng chí, trong đó thanh tra viên cao cấp 1 đồng chí, thanh tra viên chính 37 đồng chí, thanh tra viên 141 đồng chí, còn lại 45 đồng chí là chuyên viên, cán sự; có 20 đơn vị thanh tra sở, ban ngành và 11 đơn vị thanh tra huyện, thị xã, thành phố trực thuộc.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Thi đua là yêu nước”, những năm qua phong trào thi đua của toàn ngành đã phát triển sôi nổi, mạnh mẽ, nhằm tạo động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch của ngành đã đề ra, từ phong trào thi đua đã nâng cao chất lượng, hiệu quả, đảm bảo tính chính xác, khách quan trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thanh tra kinh tế - xã hội theo đúng chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Qua 27 năm hoạt động, tập thể Thanh tra tỉnh, thanh tra các huyện, thị xã, thành phố, thanh tra các sở, ban ngành và các cá nhân tiêu biểu đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất, hạng nhì, hạng ba; bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh và Thanh tra Chính phủ; cùng nhiều danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, Chiến sĩ thi đua ngành thanh tra…



Nhiều tập thể, cá nhân ngành thanh tra thi đua đạt thành tích xuất sắc. Ảnh: Đ.H

Trong bối cảnh hiện nay, nhiệm vụ của ngành Thanh tra tỉnh cũng hết sức nặng nề, đòi hỏi mỗi cán bộ và công chức trong toàn ngành phải tập trung nỗ lực ra sức phấn đấu với cường độ cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nhân dân giao phó. Để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới, ngành thanh tra cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện tổ chức hoạt động thanh tra từ tỉnh xuống các huyện, thành phố và các sở, ngành theo hướng ổn định về tổ chức và con người, từng bước chuyển hóa hoạt động công tác thanh tra theo hướng chính quy, hiện đại, chuyên nghiệp; khẳng định vị thế, vai trò, nhiệm vụ thanh tra trong hoạt động quản lý nhà nước. Đồng thời, ra sức nghiên cứu đổi mới nội dung, phương thức, phương pháp tổ chức hoạt động thanh tra, thể hiện tính khoa học, cách mạng trong điều hành hoạt động thanh tra, thực hiện các nhiệm vụ thanh tra; nêu cao trách nhiệm, kỷ luật, tính chiến đấu, tính thuyết phục, tính hiệu quả trong hoạt động thanh tra; huy động sức mạnh tổng hợp, đồng bộ trong hoạt động thanh tra, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên mọi mặt.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp dân thuộc phạm vi, trách nhiệm. Lập các chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra thường xuyên trên lĩnh vực này, giúp cho lãnh đạo các cấp, các ngành giải quyết tốt các yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của dân, góp phần làm ổn định tình hình chính trị - trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế bền vững, ổn định đời sống của nhân dân. Đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ thanh tra thật sự có tâm, có tầm, có đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới, nhất là bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức tốt. Gắn xây dựng cán bộ thanh tra với xây dựng văn hóa thanh tra, xây dựng hình ảnh cán bộ thanh tra có văn hóa (rất kiên trì, kiên quyết nhưng cũng rất mềm dẻo, thuyết phục) để tạo hiệu quả công tác ngày càng cao.

Ngành thanh tra còn thường xuyên phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành. Trong đó đẩy mạnh học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như những tấm gương sáng tiêu biểu, điển hình của bậc lão thành cách mạng có công lao to lớn đóng góp cho sự nghiệp thanh tra Việt Nam nói chung, Thanh tra tỉnh Sóc Trăng nói riêng. Những thành tích của ngành Thanh tra tỉnh Sóc Trăng từ khi tái lập tỉnh đến nay đã góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xây dựng ngành thanh tra trong sạch, vững mạnh.
Báo Sóc Trăng
Thông báo mới












Thống kê truy cập
  • Đang online: 43
  • Hôm nay: 1202
  • Trong tuần: 6 921
  • Tất cả: 598259
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả